Lexus có kế hoạch “xanh hóa” dải sản phẩm sớm trong nhóm thương hiệu xe hạng sang. Năm 2006, hãng ra mắt RX 400h – một trong những mẫu xe hạng sang hybrid đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe này có bước tiến xa vào thời điểm ngành công nghiệp bốn bánh toàn cầu đang tập trung nhiều hơn vào cách cải thiện hiệu suất động cơ và bảo vệ môi trường. Lexus đã tận dụng những thế mạnh sẵn có để trao cho RX vai trò dẫn dắt xu hướng.
Tại sự kiện ra mắt RX 400h, kỹ sư trưởng Osamu Sadakata nhấn mạnh Tập đoàn Toyota cam kết trở thành công ty dẫn đầu về điện khí hoá bằng việc nghiên cứu sử dụng các nhiên liệu thay thế và phủ rộng “các dòng xe năng lượng sạch”. Lexus đảm nhận vai trò này ở phân khúc hạng sang.
“Tôi nghĩ rằng xe hybrid sẽ phát triển và lan rộng trên thị trường”, kỹ sư trưởng Osamu Sadakata nói.
Vị kỹ sư trưởng đã đúng. Sau 15 năm, lộ trình điện khí hoá của Lexus đang đi đúng hướng. Tính đến tháng 4/2021, Lexus đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 2 triệu xe hybrid tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, góp phần giảm thiểu 19 triệu tấn CO2, tương đương lượng khí thải trong 15 năm của 300.000 ôtô.
Năm 2020, 33% lượng xe Lexus bán ra trên toàn cầu là phiên bản hybrid. Đáng chú ý, theo một nghiên cứu năm 2020 của Lexus UK, phiên bản hybrid chiếm 99% tổng doanh số Lexus tại Anh.
Đến tháng 4, hãng xe sang Nhật Bản đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức bước vào cuộc đua xe điện với RZ 450e, hướng tới mục tiêu có dải sản phẩm xe điện ở tất cả phân khúc từ năm 2030.
Có đủ dải sản phẩm điện khí hoá, nhưng Lexus chọn hybrid để tiếp cận thị trường Việt Nam từ năm 2017. Sau gần 5 năm, dải sản phẩm hybrid của Lexus Việt Nam đã phủ kín từ sedan đến SUV, với IS 300h, ES 300h, LS 500h, NX 350h và sắp tới là RX 500h thế hệ mới. Dù vậy, người dùng Việt đã đón nhận Lexus hybrid từ rất lâu, khi các đại lý nhập khẩu tư nhân ồ ạt đưa về các phiên bản Lexus RX400h và LS600hL dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường cách đây 12-13 năm.
Không thể phủ nhận rằng, xe điện là tương lai. Nhưng hybrid mới là công nghệ phù hợp khi cơ sở hạ tầng thực tế chưa đủ giúp quá trình sử dụng xe điện trở nên thuận tiện. Loại xe này không cần hệ thống trạm sạc; tiếp nạp nhiên liệu nhanh, tiết kiệm và giảm phát thải; bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng. Đồng thời, dòng xe này còn mang lại trải nghiệm lái phấn khích, êm ái và triệt tiêu đáng kể tiếng ồn, phù hợp với lối sống xanh.
Kỹ sư trưởng Osamu Sadakata mô tả: “Hybrid là giải pháp hoàn hảo với khả năng vận hành mượt mà, tinh tế, đem đến trạng thái thư giãn cho người lái và hành khách”.
Năm 2018, công nghệ Multi-stage hybrid được giới thiệu trên dòng xe LC 500h và LS 500h, thuộc thế hệ thứ 6 của công nghệ hybrid của Lexus. Sau nhiều năm phát triển, công nghệ hybrid của Lexus tiến tới giai đoạn ổn định về chất lượng và giá thành. Tính trung bình, giá của phiên bản hybrid của Lexus tại Việt Nam chỉ cao hơn 10-15% so với phiên bản thông thường nhưng được bổ sung nhiều trang bị và tính năng.
Tháng 8/2022, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gửi kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV). Đây là công nghệ phù hợp với thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại của Việt Nam, do có thể di chuyển quãng đường dài như ôtô chạy xăng, dầu, trong khi vẫn ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp và không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc.
Nếu kiến nghị trở thành hiện thực, các dòng xe trên sẽ được giảm thuế kích cầu, thu hút người tiêu dùng. Khi đó, hybrid sẽ đóng vai trò là bước chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe động cơ điện. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc, tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe, hệ thống phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…
Nguồn: Sưu tầm